Chu Kỳ Kinh Nguyệt Là Gì? Cách Tính Chu Kỳ Kinh Nguyệt [Full 2020]

Chu Kỳ Kinh Nguyệt là sự lặp lại của kinh nguyệt tính từ tháng này sang tháng kế tiếp. Hiểu rõ và nắm bắt nhưng phương pháp tính ra chu kỳ của bản thân…

Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

chu kỳ kinh nguyệt
Chu kỳ

Chu kỳ kinh nguyệt là tập hợp những thay đổi sinh lý lặp đi lặp lại ở cơ thể phụ nữ dưới sự điều khiển của hệ hormone sinh dục và cần thiết cho sự sinh sản.

Ở phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt điển hình xảy ra hàng tháng giữa thời kỳ dậy thì và thời kỳ mãn kinh. Đèn đỏ là hiện tượng bình thường của tiến trình tự nhiên theo chu kỳ xảy ra ở phụ nữ khỏe mạnh giữa tuổi dậy thì và ở cuối tuổi sinh sản.

Kinh nguyệt cũng là dấu hiệu báo phụ nữ không có thai. Trong chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể người phụ nữ trưởng thành về giới tính phóng thích một trứng (có đôi khi là hai trứng). Trước khi phóng noãn, nội mạc tử cung, bao phủ bề mặt tử cung, được xây dựng theo kiểu đồng bộ hóa. sau khi phóng noãn, nội mạc tử cung thay đổi để chuẩn bị cho trứng thụ tinh làm tổ và hình thành thai kỳ.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt

chu kỳ kinh nguyệt
Cách tính chu kỳ

Tính được chu kỳ kinh nguyệt sẽ giúp chị em lên kế hoạch chủ động chăm sóc bản thân cũng như lường trước được những vấn đề có thể xảy ra trong ngày đèn đỏ.

  • Bước 1: Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình bằng cách đánh dấu vào ngày đèn đỏ xuất hiện. Đây sẽ là ngày bắt đầu của chu kỳ kinh nguyệt.
  • Bước 2: Tiếp tục theo dõi cho tới ngày xuất hiện đèn đỏ tiếp theo và đánh dấu lại. Đây là ngày kết thúc của chu kỳ kinh.
  • Bước 3: Từ bước 1 và bước 2, bạn sẽ có được ngày bắt đầu và ngày kết thúc của chu kỳ kinh, từ đó tính được chu kỳ kinh của mình.
  • Bước 4: Theo dõi liên tục trong vòng 6 tháng, bạn sẽ có thể tính được chu kỳ kinh nguyệt trung bình của mình, từ đó bạn có thể tính được ngày đèn đỏ tiếp theo sẽ ghé thăm.

Ví dụ

Thời gian bắt đầu kỳ kinh nguyệt lần 1 là ngày: 2/5/2019

Thời gian bắt đầu kỳ kinh nguyệt lần 2 là ngày: 30/5/2019

Như vậy, chu kỳ kinh nguyệt của bạn là 28 ngày.

Chu kỳ kinh nguyệt thời gian dễ thụ thai

  • Chúng ta thường lấy chu kỳ kinh nguyệt phổ biến là 28 ngày để tính toán.
  • Theo đó thời điểm rụng trứng sẽ rơi vào ngày 14 – được đếm ngược bắt đầu từ ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo. Và thời điểm từ ngày 11- ngày thứ 16 là thời kỳ dễ thụ thai.
  • Trong đó ngày 13-15 của chu kỳ là thời điểm có khả năng thụ thai cao nhất của chu kỳ. Tất nhiên trong điều kiện chị em có chức năng sinh sản bình thường và không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào.

Các thời kỳ của chu kỳ kinh nguyệt

chu kỳ kinh nguyệt
Các thời kỳ

Thời kỳ an toàn tuyệt đối

  • Đây là thời kì mà nếu bạn quan hệ tình dục thì hầu như không thể mang thai. Thời gian an toàn được tính từ ngày 20 của kì kinh này cho đến trước ngày đầu của kì kinh trong tháng tiếp theo.
  • Trong thời kì này, khả năng thụ thai thấp vì trứng rụng của những ngày trước đang bị phân hủy chuẩn bị bị đẩy ra ngoài dười hình thức kinh nguyệt. Tuy nhiên điều này không đúng một cách tuyệt đối. Vẫn có trường hợp thụ thai trong thời kì này do trứng rụng không cùng thời điểm nên quá trình phân hủy diễn ra cũng không đồng nhất.
  • Cách tính này chỉ phù hợp với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, ổn định trong khoảng 28 đến 30 ngày. Riêng những bạn nào có chu kì kinh nguyệt thất thường thì không nên áp dụng cách tính này để phong tránh thai.

Thời kỳ nguy hiểm (Dễ mang thai)

  • Thời kì nguy hiểm được tính là thời điểm mà trứng rụng tước 5 ngày hoặc là sau 5 ngày. Cụ thể là nếu bạn có chu kì kinh là 30 ngày thì ngày trứng rụng thường là ngày 14 hoặc 15. Vậy, với chu kỳ kinh nguyệt đó thì ngày báo động nguy hiểm đối với việc thụ thai sẽ là nằm trong khoảng 10 ngày từ ngày 9 cho đến ngày 19.
  • Nếu bạn quan hệ trong thời kì này thì nguy cơ mang thai rất cao. Chúng ta cũng có thể nhận biết ra thời kì nguy hiểm này thông qua một số dấu hiệu như bụng dưới đau lâm râm và khí hư ra nhiều hơn bình thường. Nếu bạn chưa muốn mang thai thì cần tranh quan hệ trong những ngày này nhé!

Thời kỳ an toàn tương đối

  • Vì thời kì này mang tính tương đối nên khả năng mang thai vẫn diễn ra. Thời gian an toàn tương đối được tính trong khoảng thời gian từ ngày đầu tiên cho đến ngày thứ 9 của chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng.
  • Để đảm bảo an toàn với việc tránh thai thì bạn không nên quan hệ trong thời kì này nhé!

Chu kỳ kinh nguyệt như nào là bình thường

chu kỳ kinh nguyệt
Chu kỳ bình thường

Chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu tiên xuất hiện đến khi bắt đầu ngày đầu của chu kỳ tiếp theo thường là 28- 30 ngày. Một chu kỳ ngắn lập lại đều đặn sau 21 ngày hoặc 32- 35 ngày cũng được coi là bình thường.

Độ dài một chu kỳ thường 3- 5 ngày , kéo dài từ 2-7 ngày cũng có thể chấp nhận được. Có kinh nguyệt quá 7- 10 ngày cũng được gọi là bình thường nếu như lượng máu kinh rất ít.

Có thể có sự thay đổi nhẹ giữa các chu kỳ được xem là bình thường. Ví dụ nếu chu kỳ kinh tháng trước của bạn là 28 ngày và chu kỳ sau lập lại là 30 ngày, điều này cũng nằm trong phạm vi bình thường. Đôi khi do căng thẳng hay bệnh tật, chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới có thể bị trì hoãn và bạn không cần phải lo lắng khi lỡ một chu kỳ. Nhưng bạn cần gặp bác sĩ nếu thường xuyên gặp chu kỳ rối loạn trên 40 ngày hoặc dài ngày hơn nữa mà không mang thai.

Chu kỳ kinh nguyệt như nào là bất thường

chu kỳ kinh nguyệt
Rong kinh

Kinh nguyệt của mỗi người rất khác nhau. Ở người này thời gian ra kinh chỉ kéo dài hai đến ba ngày, nhưng ở người khác có thể kéo dài bảy, tám ngày hoặc nhiều hơn. Khi gặp tình trạng bất thường , nữ giới cần tới cơ sở y tế để được thăm khám, phát hiện nguyên nhân để có biện pháp điều trị kịp thời.

  • Hiện tượng rong kinh khi kinh nhiều và ra quá trên 7 ngày , có tính chu kỳ được cho là bất thường.
  • Rong huyết cũng là tình trạng ra máu kéo dài trên 7 ngày nhưng không mang tính chu kỳ. Rong kinh nếu kéo dài trên 15 ngày sẽ trở thành rong huyết và được gọi là rong kinh- rong huyết. Hiện tượng này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì vậy khi có triệu chứng, phụ nữ cần đến bệnh viện thăm khám phụ khoa để xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.
  • Cường kinh là tình trạng lượng máu kinh vừa ra nhiều vừa kéo dài nhiều ngày gây ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ vì gây mất nhiều máu.
  • Thiểu kinh là tình trạng số lượng máu kinh ra ít và không kéo dài, thường ra kinh 1-2 ngày

Những triệu chứng bình thường của chu kỳ kinh nguyệt

Những triệu chứng bình thường của chu kỳ kinh nguyệt: thèm ăn, thay đổi tâm trạng , trạng thái bứt rứt khó chịu, đau đầu nhẹ, đầy hơi , đau bụng, nổi mụn trứng cá, căng tức ngực, mệt mỏi,…

Các dấu hiệu trên có thể có hoặc không tùy theo cơ địa từng người phụ nữ.

Trên đây là tất cả những dấu hiệu, triệu chứng của một chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Nếu các dấu hiệu gây ảnh hưởng cuộc sống và sức khỏe hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị kịp thời.

Lời khuyên cho các chị em trong thời kỳ đang xảy ra chu kỳ kinh nguyệt

Không bia rượu, cafe, thuốc lá
Không bia rượu, cafe, thuốc lá
  • Không nên sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê hay thuốc lá. Không nên ăn quá no trong một bữa ăn. Bạn nên ăn nhiều bận trong ngày hơn bình thường để phần bụng dưới của bạn dễ chịu hơn.
  • Tăng cường nghỉ ngơi thư giản, không nên làm những việc quá nặng hay những việc gây áp lực cao. Làm nhẹ giúp bạn thoải mái tinh thần.
  • Trong trường hợp bạn bị đau bụng dưới thì có thể xoa bóp nhẹ nhàng, chườm khăn ấm lên vùng bị đau.
    Khẩu phần ăn cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cần thiết, lượng muối sử dụng ít hơn thường ngày.
  • Biết cách vệ sinh vùng kín một cách sạch sẽ, khoa học. Bạn nên sử dụng dung dịch vệ sinh có uy tín trên thị trường để vệ sinh hằng ngày. Tránh viễm nhiễm cơ quan sinh dục ảnh hưởng tới thiên chức làm mẹ sau này.

Trong chu kỳ kinh nguyệt nên ăn gì?

Từ ngày 1 đến ngày 5

Cá hồi
Cá hồi

Nên ăn các thực phẩm giàu magiê như cải chân vịt, ngũ cốc nguyên hạt. Các thực phẩm giàu axít béo omega-3 như cá hồi, cá mòi, quả óc chó.

Từ ngày 6 đến ngày 13

Rau củ
Rau củ

Việc kết hợp nhiều loại trái cây, rau quả. Cùng chế độ ăn uống sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, tạo lối sống lành mạnh.

Từ ngày 14 đến ngày 17

Thịt bò
Thịt bò

Trong giai đoạn này, các giác quan hoạt động mạnh mẽ, đặc biệt vị giác. Các chuyên gia khuyến khích phụ nữ nên ăn nhiều thực phẩm ngon. Nhiều mùi vị như phô mai, tôm hùm, thịt bò, uống rượu vang.

Từ ngày 18 đến ngày 23

Lúa mạch
Lúa mạch

Mức progesterone của bạn tăng lên trong thời kỳ này, gây xáo trộn trong việc tiêu hóa. Chế độ ăn giàu chất xơ giúp bạn ngăn ngừa táo bón, giữ năng lượng. Các loại thực phẩm lúa mạch, gạo nâu và các loại trái cây, rau quả… có thể hữu ích cho cơ thể phái đẹp trong thời gian này.

Từ ngày 24 đến ngày 28

Ăn uống thoải mái
Ăn uống thoải mái

Đây là giai đoạn hành kinh, bạn nên ăn uống thoải mái theo nhu cầu tự nhiên của cơ thể. Với điều kiện đầy đủ cả tinh bột và protein.