Mất Ngủ Uống Gì Giúp Ngủ Ngon, Ngủ Sâu Giấc? [Full 2020]

Mất ngủ uống gì giúp ngủ ngon, sâu giấc là câu hỏi thắc mắc của nhiều người bị mất ngủ. Để tìm lời giải đáp câu hỏi trên bạn hãy tham khảo bài viết sau.

Mất ngủ là bệnh gì?

mất ngủ uống gì
Mất ngủ

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể bởi giấc ngủ giúp cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng.

Một người bình thường có thời gian ngủ trung bình khoảng 7 – 8 giờ mỗi đêm, hoặc có thể dao động từ 4 – 11 giờ. Một giấc ngủ có chất lượng là phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản như: đủ giờ, đủ sâu và quan trọng là cảm thấy khoẻ khoắn, tỉnh táo khi thức dậy… Một số khảo sát cho thấy thời gian ngủ trung bình của con người giảm dần theo tuổi tác..

Mất ngủ có nhiều dạng bao gồm: Khó ngủ, ngủ không ngon giấc, thức dậy nhiều lần trong khi ngủ.

Nguyên nhân gây mất ngủ

Nguyên nhân gây mất ngủ
Nguyên nhân gây mất ngủ

Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ người mắc bệnh mất ngủ có xu hướng gia tăng, đa số là những người trẻ. Và một số nguyên nhân thường gặp có thể kể đến đó là:

  • Do phải đối mặt với căng thẳng, stress
  • Thường xuyên sử dụng các chất kích thích như: thuốc lá, cà phê, trà, rượu, bia,…
  • Ảnh hưởng của công việc gây rối loạn đến giờ thức và ngủ trong ngày hoặc do chênh lệch múi giờ
  • Việc ăn uống quá nó trước giờ đi ngủ sẽ tạo ra cảm giác nặng bụng, ợ hơi từ đó gây khó ngủ
  • Cuối cùng là do ảnh hưởng của các yếu tố xung quanh như: quá nhiều tiếng ồn, ánh sáng, nhiệt độ thay đổi,…

Mất ngủ uống gì để có giấc ngủ ngon?

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc
Trà hoa cúc

Đây là loại trà thảo dược được nhắc đến nhiều nhất khi muốn chữa trị bệnh mất ngủ, làm dịu các dây thần kinh gây căng thẳng, mệt mỏi và rất thích hợp cho những người bệnh trầm cảm. Không những thế, trà hòa cúc còn có tác dụng chống viêm và giảm đau khá tốt bởi có chứa hoạt chất laction sesquiterpene.

Trong Đông y, hoa cúc có tác dụng an thần, ổn định hệ thần kinh và cải thiện chức năng hoạt động ban ngày ở những người bị mất ngủ. Nếu bạn đang không biết uống gì trị mất ngủ và muốn có một giấc ngủ trọn vẹn thì hãy thử dùng trà hoa cúc nhé.

Ngoài ra, mùi hương của hoa cúc cũng có thể sử dụng làm tinh dầu để giúp bạn ngủ ngon hơn nữa đó.

Cách pha chế:

  • Bạn mua hoa cúc về rồi đem rửa sạch, tốt nhất nên ngâm với chút nước muối tầm 10 phút thì vớt ra để ráo.
  • Sau đó phơi khô hoặc sấy khô rồi cất vào lọ dùng dần.
  • Mỗi ngày lấy một ít hoa cúc khô cho vào ấm rồi đổ nước nóng rồi chờ khoảng 5 phút rồi uống.
  • Nếu cảm thấy khó uống thì có thể cho thêm chút đường vào uống, đối với những người già mất ngủ thì nên dùng mật ong thay đường.
  • gày duy trì uống 2 lần sẽ giúp bạn ngủ ngon giấc.

Trà xanh

Trà xanh
Trà xanh

Cũng là một loại trà thông dụng và được rất nhiều người sử dụng uống hàng ngày. Trà xanh được biết đến là chất chống oxy hóa, trị mụn cực hiệu quả. Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn khám phá trong trà xanh có chứa một acid amin (theanine) giúp thư giãn tinh thần, giảm bớt lo âu, chống trầm cảm và giảm căng thẳng.

Nếu bạn muốn bổ sung theanine để điều trị hoặc phòng ngừa bệnh, thì có thể tận dụng việc cách uống trà xanh hàng ngày sẽ mang đến một loạt các lợi ích sức khỏe. Những người có vấn đề về huyết áp và cholesterol cao hoặc muốn phòng ngừa ung thư hãy cố gắng duy trì uống trà xanh mỗi ngày nhé.

Mật ong

Mật ong
Mật ong

Mật ong và sen là hai loại dược liệu được dân gian nhắc đến nhiều nhất trong việc điều trị bệnh mất ngủ. Vì theo nghiên cứu mật ong tự nhiên có chứa các thành phần rất có lợi cho cơ thể, đặc biệt là những trường hợp bị mất ngủ kinh niên.

Chỉ cần uống một thìa mật ong trước khi đi ngủ sẽ có tác dụng làm xua đi những căng thẳng, hồi hộp từ đó giúp bạn cảm thấy buồn ngủ và ngủ ngon hơn bình thường.

Uống một muỗng mật ong trước khi đi ngủ giúp điều chỉnh thần kinh, ổn định giấc ngủ hiệu quả

Bên cạnh có thể dùng mật ong kết hợp với tinh bột nghệ, trà hoa cúc, sữa,… để có thể tối ưu cả công dụng điều trị chứng mất ngủ vừa có thể chăm sóc tốt da mặt

Nước ép cà chua

Cà chua là một loại thực phẩm r

Nước ép cà chua
Nước ép cà chua

Rất quen thuộc trong mỗi bữa ăn, và một điều mà ít người biết đó chính là cà chua có tác dụng khắc chế chứng mất ngủ rất hay. Nước ép cà chua đóng vai trò như một “vị khắc tinh” của chứng mất ngủ

Nếu phải luôn đối mặt với chứng mất ngủ mỗi đêm thì còn chờ gì mà không thử làm ngay một ly nước ép cà chua để xóa nhanh tình trạng hiện tại.

Chỉ cần uống một ly cà chua pha một chút mật ong trước khi đi ngủ 30 phút sẽ có tác dụng giúp tinh thần sảng khoái, ổn định thần, giúp dễ ngủ hơn.

Uống trà thảo mộc

Uống trà thảo mộc
Uống trà thảo mộc

Trà thảo mộc có tác dụng an thần rất tốt, việc uống trà thảo mộc có thể làm tăng lượng Glycine giúp cơ bắp thư giãn, chống lại cảm giác hồi hộp, căng thẳng cho hệ thần kinh. Ngoài ra theo các chuyên gia trà thảo mộc còn có tác dụng kích thích sản sinh các hoạt chất Apogenin, Flavonoid giúp an thần, ngủ ngon.

Các loại trà thảo mộc có tác dụng thư thái tinh thần, xua tan căng thẳng giúp mang lại giấc ngủ ngon

Một số loại trà bạn có thể sử dụng:

  • Trà gừng chứa Cineole giúp làm giảm căng thẳng, giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh đem lại giấc ngủ ngon và sâu hơn.
  • Trà cúc giúp mang lại cảm giác thư giãn, làm tăng cảm giác dễ chịu và giúp mang lại giấc ngủ ngon mỗi đêm
  • Trà bạc hà kết hợp với nước cốt chanh rất có lợi cho những ai luôn trong tình trạng mệt mỏi, uể oải sau một ngày dài. Bên cạnh còn xua tan đi căng thẳng, lo âu giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Cacao nóng

mất ngủ uống gì
Cacao nóng

Cacao không chỉ giúp bổ sung các dưỡng chất trong cơ thể mà nó còn giúp thư giãn rất tốt, hơn thế cacao còn giúp cơ thể thoải mái hơn và dễ chìm vào giấc ngủ.

Chính vì thế mà nhiều người đã áp dụng biện pháp này bằng cách uống một ly cacao nóng trước khi đi ngủ để chìm vào giấc ngủ nhanh hơn mà không tỉnh giấc lúc giữa đêm.

Lưu ý để khắc phục tình trạng mất ngủ

mất ngủ uống gì
Khắc phục tình trạng mất ngủ

Để cải thiện tối ưu triệu chứng mất ngủ ngoài việc sử dụng các thực phẩm, đồ uống để hỗ trợ thì người bệnh mất ngủ cần nên lưu ý:

  • Kiêng ăn các loại thức ăn chứa quá nhiều đạm hay axit
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như: cà phê, rượu bia, thuốc lá
  • Không nên ăn thức ăn cay, nóng
  • Tránh ăn các loại bánh, kẹo chứa nhiều đường
  • Tránh để bản thân rơi vào cảm giác hồi hộp, căng thẳng
  • Cân bằng giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi
  • Vận động thường xuyên để tinh thần và sức khỏe luôn được thoải mái.

Đây là tất cả những thông tin mất ngủ uống gì để ngủ ngon, dễ ngủ mà người bệnh mất ngủ có thể tham khảo để có thể cải thiện hiệu quả tình trạng hiện tại. Hy vọng những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ có thể đem lại kiến thức bổ ích để hỗ trợ cho bản thân và gia đình bạn.