Ngủ ngon khó hay dễ? Bí quyết giúp bạn sâu giấc dễ dàng [A-Z 2020]

Ngủ ngon giúp phòng tránh bệnh tật, một sắc đẹp tươi trẻ! Giấc ngủ rất quan trọng nhưng làm thế nào để có một giấc ngủ chất lượng? Bạn đã ngủ ngon chưa?

Nguyên lý hoạt động của từng giờ khi ngủ ngon ban đêm

• Từ 21h – 23h là quãng thời gian hệ miễn dịch (bạch cầu lymph) bài độc (đào thải chất độc), lúc này thái yên tĩnh hoặc nghe âm nhạc thư giãn.

• Từ 23h – 1h sáng là quãng thời gian bài độc của gan, cần tiến hành trong khi ngủ say.

• Từ 1h – 3h sáng là thời gian bài độc của mật, cũng cần thực hiện trong giấc ngủ say.

• Từ 3h – 5h sáng là thời gian bài độc của phổi. Cũng chính là lý do tại sao mà người đang mắc bệnh ho lại hay ho dữ dội vào lúc này.

• Từ 5h – 7h là khoảng thời gian ruột già bài độc, cho nên cần đi toalet vào lúc này.

• Từ 7h – 9h là lúc ruột non hấp thụ chất dinh dưỡng nhiều nhất, cho nên cần phải ăn sáng.

Giấc ngủ ngon có lợi cho sức khỏe
Giấc ngủ ngon có lợi cho sức khỏe

Những lợi ích của giấc ngủ ngon

Ngủ ngon giúp duy trì và bảo vệ sự tươi trẻ của làn da

Khi chúng ta ngủ các mạch máu nằm dưới da sẽ bắt đầu giãn ra để bổ sung dinh dưỡng cùng lượng oxy cần thiết cho làn da của bạn. Đây cũng là thời điểm để da đào thải những chất độc và cặn bã tích tụ lâu ngày ra bên ngoài.

Nếu có một làn da đẹp thì giâc ngủ sẽ nuôi dưỡng giúp bạn
Nếu có một làn da đẹp thì giâc ngủ sẽ nuôi dưỡng giúp bạn

Khi ngủ, hormon sinh trưởng cũng bắt đầu tăng lên, thúc đẩy sự sản sinh ra các tế bào mới. Giúp chúng ta có làn da mịn màng, căng tràn sức sống.

Hiện tượng lão hóa da khi bước qua tuổi 25 cũng xảy đến chậm hơn.

Các chuyên gia da liễu đã khẳng định rằng việc ngủ đủ giấc mỗi ngày sẽ giúp bạn đẩy lùi các nguy cơ bị nám da, bị mụn. Đối với sắc đẹp của phụ nữ thì giấc ngủ chính là thần dược mà không thứ gì có thể sáng bằng.

Giấc ngủ và tầm quan trọng đặc biệt với não bộ

Khi chúng ta chìm vào giấc ngủ cũng là lúc cơ thể được nghi ngơi, tái tạo năng lượng cho hoạt động của đại não. Điều giúp cơ thể bạn luôn luôn tỉnh táo.

Tất cả các chất chuyển hóa tích tụ trong hệ thần kinh được lọc sách. Giúp tổ chức lại các luồng xung động thần kinh đang bị rối loạn trong giấc ngủ. Khi thức dậy dễ dàng tiếp nhận thông tin mới.

Ngủ ngon bảo đảm sự hài hòa giữa những cảm xúc trong lúc mơ ngủ. Cảm xúc dễ dàng thích ứng với môi trường xung quang mỗi khi chúng ta thức giấc.

Giấc giúp phòng tránh bệnh tật

Các chuyên gia y tế đã tiến hành nghiên cứu đặc biệt chỉ ra tầm quan trọng của giấc ngủ.

Ngủ đủ giấc mỗi ngày sẽ giúp ngăn chặn rất nhiều căn bệnh. Bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch ở người già, bệnh ung thư vú ở nữ giới, bệnh tiểu đường.

Giấc ngủ giúp tăng cường hệ miễn dịch và kéo dài tuổi thọ

Các nhà khoa học của Mỹ và Nhật Bản đã thực hiện một công trình nghiên cứu và cho ra kết quả đặc biệt. Khi nằm ngủ cơ thể sẽ tiết ra những hormon cần thiết nhất giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Đây là cơ sở quan trọng để ngăn chặn sự xâm nhập của tác nhân gây hại vào cơ thể. Ăn ngon, ngủ kỹ mỗi ngày, sức khỏe ổn định thì chắc chắn tuổi thọ sẽ luôn được duy trì.

Ngủ ngon duy trì làn da và sức khỏe trẻ đẹp
Ngủ ngon duy trì làn da và sức khỏe trẻ đẹp

Những nguyên nhân dẫn đến mất ngủ

Có nhiều nguyên nhân gây dẫn tới bệnh mất ngủ bao gồm các nguyên nhân bên trong và nguyên nhân bên ngoài. Dù bạn có bị mất ngủ lâu ngày hay ngắn ngày thì cũng đều có nguyên nhân của nó cả.

Cùng chúng tôi tìm hiểu các nguyên nhân gây mất ngủ dưới đây

Áp lực công việc, học tập dẫn đến không ngủ ngon

Cuộc sống hiện đại buộc những người trẻ phải quay cuồng vào học tập và công việc. Áp lực từ bài thi, deadline… làm hệ thần kinh luôn ở trạng thái kích thích. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ.

Áp lực công việc khiến ngủ không ngon
Áp lực công việc khiến ngủ không ngon

Áp lực công việc cũng là nguyên nhân dẫn đến mất ngủ

“Nghiện” thiết bị công nghệ

Người trẻ có thói quen sử dụng máy tính, điện thoại… trước khi đi ngủ. Sóng điện thoại, máy tính là nguyên nhân gây hại cho hệ thần kinh, nhức mắt, mỏi mắt… dẫn tới mất ngủ, khó ngủ.

Việc nghiện công nghệ xảy ra hầu hết ở giới trẻ

Không gian phòng ngủ

Không khí trong phòng chưa ngủ thiếu lượng oxy cần thiết dẫn đến ngột ngạt và mất ngủ ở những người trẻ tuổi.

Phòng ngủ chật hẹp khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng

Không gian phòng ngủ rất quan trọng cho giấc ngủ ngon
Không gian phòng ngủ rất quan trọng cho giấc ngủ ngon

Thói quen ăn uống

Thói quen ăn quá no trước khi ngủ sẽ khiến chúng ta mất ngủ do cơ thể tăng cường làm việc để có thể tiêu hóa lượng thức ăn mà đã nạp vào.

Sử dụng chất kích thích

Chất kích thích như cà phê, trà, thuốc lá càng ngày càng phổ biến trong cuộc sống của giới trẻ. Những chất như nicotin, cafein trong các loại đồ uống này khiến bộ não hưng phấn, tỉnh táo và không có cảm giác muốn ngủ. Sau đó, giấc ngủ sẽ bị rối loạn giờ sinh lý và gây ra chứng mất ngủ.

Sử dụng chất kích thích cũng là nguyên nhân quan trọng

Các thức uống chứa cafein không tốt cho sức khỏe
Các thức uống chứa cafein không tốt cho sức khỏe

Mất cân bằng hưng phấn và ức chế việc ngủ ngon

Người trẻ có một cuộc sống sôi động nên lịch sinh hoạt là không cố định. Thói quen ăn uống, học tập, nghỉ ngơi, ngủ nghỉ không khoa học, không theo giờ sinh học khiến rối loạn hormone. Điều này gây ra chứng mất ngủ ở người trẻ

Ngoài ra, mất ngủ ở người trẻ tuổi còn do các bệnh thực thể. Các bệnh thần kinh, suy nhược cơ thể, bệnh dị ứng, xương khớp… có thể ảnh hưởng đến thần kinh và gây mất ngủ.

Top 10 bí quyết giúp bạn ngủ ngon dễ dàng

Tắt hết các nguồn ánh sáng

Nhiều người nếu còn để ánh sáng thì không thể ngủ ngon. Lý do cho rằng bóng tối hoàn toàn rất cần thiết cho giấc ngủ.

Vì ánh sáng gây ức chế các hormon ngủ cũng như tăng nhiệt độ cơ thể bằng cách sản xuất hormon cortisol, khiến bạn “tỉnh như sáo”

Tập thiền giúp tĩnh tâm ngủ ngon

Nghiên cứu năm 2009 tại ĐH Stanford (Mỹ) cho thấy, những người thiền định ngủ nhanh hơn 2 lần so với những người không thiền.

Hãy tập thiền cho những lúc bộn bề stress được loại bỏ trong quá trình thiền. Giúp thanh thản đầu óc, giấc ngủ hiệu quả.

Tuy nhiên, để có thể thiền đúng cách, bạn cần phải học hỏi và tập luyện nhiều.

Thiền giúp cho giấc ngủ ngon hơn
Thiền giúp cho giấc ngủ ngon hơn

Không ngủ nhiều vào ban ngày

Không nên ngủ nhiều vào ban ngày sẽ khiến ban đêm khó ngủ
Không nên ngủ nhiều vào ban ngày sẽ khiến ban đêm khó ngủ

Ngủ nhiều vào ban ngày có thể ảnh hưởng đến chất lượng ngủ ban đêm.

Để có một giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm, bạn nên tránh những giấc ngủ dài trong ngày. Theo các chuyên gia, không nên ngủ trưa kéo dài hơn 20-25 phút.

Tạo cho mình một không gian ngủ phù hợp

Nếu có một chiếc đệm sần sùi và cũ, hãy mạnh dạn vứt bỏ đừng tiếc nuối. Cộm người có thể khiến ngủ không ngon.

Một vài thay đổi nhỏ trên giường cũng có thể làm bạn dễ ngủ như sử dụng ga trải giường bằng cotton vì chúng không làm ngứa ngáy.

Nhiệt độ phòng tốt nhất để ngủ là từ 26-28 độ C. Phòng phải đảm bảo không khí lưu thông.

Duy trì thói quen ngủ ổn định

Một thói quen ổn định giờ giấc cho một giờ sinh hoạt nề nếp, không thay đổi.

Bạn nên ngủ đúng giờ, ngủ sớm, dậy sớm, làm cho thói quen và đồng hồ sinh học hoạt động ổn định.

Sử dụng phương pháp thở 4-7-8

• Thứ nhất, đặt đầu lưỡi của bạn vào hai răng cửa rồi thở ra hết.

• Sau đó, ngậm mồm lại và hít vào mũi trong 4 giây rồi kìm hơi lại trong 7 giây.

• Cuối cùng, thở ra hoàn toàn bằng miệng trong 8 giây.

• Hãy lặp đi lặp lại những bước này đến khi bạn chìm vào giấc ngủ.

Nghe nhạc nhẹ nhàng

Nghe nhạc tốt cho tâm thế cơ thể trước khi ngủ
Nghe nhạc tốt cho tâm thế cơ thể trước khi ngủ

Trước khi ngủ hoặc trong giấc ngủ hãy nghe một bản nhạc nhẹ nhàng.

Âm nhạc là sự kỳ diệu, được chứng minh là có rất nhiều tác dụng.

Nên chọn loại nhạc nhịp điệu chậm 60-80 nhịp mỗi phút. Điều đó được cho là có hiệu quả trong việc đưa bạn vào giấc ngủ, ngủ sâu và giảm mức độ trầm cảm.

Loại bỏ thiết bị điện tử ra khỏi giường

Hầu hết ai trước khi đi ngủ đều lướt nét để kiểm tra mạng xã hội hoặc để giải trí. Điện thoại, tivi và máy tính thu hút chúng ta. Chúng làm não thức giấc và phải cảnh giác.

Vì vậy, để dễ ngủ hơn, bạn cần chào tạm biệt chiếc điện thoại yêu quý của mình.

Cần phải trốn tránh những thiết bị này trước khi đi ngủ vì ánh sáng từ chúng làm chất lượng giấc ngủ giảm nặng.

Hãy chống lại internet nếu bạn đã thức nhiều đêm vì chúng chỉ khiến tình trạng mất ngủ của bạn thêm trầm trọng mà thôi.

Duy trì thói quen viết nhật ký

Viết nhật ký giúp cơ thể nhẹ nhàng, đầu óc trống rỗng. Đây là cách loại bỏ những suy nghĩ trong đầu ra khỏi trí nhớ của bạn.

Từ đó bạn sẽ không tiếp tục nằm trằn trọc nghĩ miên man. Đầu óc trống rỗng thì mới có thể ngủ ngon.

Tập thể dục và Yoga để ngủ ngon hơn

Việc rèn luyện cơ thể luôn là cách để mọi cơ quan chức năng được hoạt động trơn tru. Hệ tuần hoàn máu tốt.

Nên ăn gì, uống gì để giúp có một giấc ngủ ngon?

Chế độ ăn uống cũng là ảnh hưởng vô cùng quan trọng
Chế độ ăn uống cũng là ảnh hưởng vô cùng quan trọng

Nên ăn và kiêng gì để ngủ ngon?

Nên ăn gì? 

Để có một giấc ngủ ngon ngoài thực hiện bởi các yếu tố trực tiếp còn phải kể đến chế độ dinh dưỡng.

Các loại đồ ăn có thể giúp bạn dễ ngủ có thể kể đến như:

• Thực phẩm an thần chủ yếu thuộc nhóm thực vật, tác dụng mạnh nhất có thể kể đến hạt sen, long nhãn, rong biển, lạc tiên…

Ăn gì để giúp dễ ngủ?
Ăn gì để giúp dễ ngủ?

• Bạn có thể sử dụng theo kiểu thuốc Đông y, hoặc nấu món ăn có sử dụng nguyên liệu này,..

• Nhiều loại rau cũng cho tác dụng tương tự, có thể bổ sung vào bữa cơm như: hoa thiên lý, rau nhút, bông súng, súp lơ xanh…

• Nhóm hạt thì có thể kể đến đậu nành, mè đen…

• Trái cây giúp an thần, dễ ngủ thì có dâu tằm, mâm xôi, bơ, kiwi.

Thực phẩm nào không nên ăn?
Giới hạn lượng thức ăn tiêu thụ vào chiều tối vì nó có thể làm bạn đầy bụng và không ngủ tốt. Một số thực phẩm có thể như:

• Đồ ăn nhanh

Thực phẩm không nên ăn
Thực phẩm không nên ăn

• Đồ ăn chứa những chất khó tiêu hóa: các loại hạt đậu, ngô,..

• Đồ ăn chứa nhiều chất béo, rán,..

Nên uống gì và kiêng gì để ngủ ngon?

Không nên uống gì?
Các thức uống chứa cafein không tốt cho sức khỏe
Các thức uống chứa cafein không tốt cho sức khỏe
  • Tránh uống những thứ chứa cồn hoặc caffein ngay trước khi ngủ. Vì chúng sẽ làm rối loạn giấc ngủ của bạn.
  • Tránh uống các loại nước trà, nước chè xanh,.. có nhiều hoạt chất tỉnh táo
  • Tránh uống các thực phẩm có chứa chất tăng cường sinh lực như nước tăng lực.
Nên uống gì trước khi ngủ?
  • Bạn nên tắm vòi hoa sen ấm, làm người sạch sẽ.
  • Thư thái và uống một ly sữa nóng.
  • Hoặc một cốc sinh tố nước ép bổ dưỡng cũng là một gợi ý hoàn hảo.
Sữa ấm tốt cho cơ thể
Sữa ấm tốt cho cơ thể

Trên đây là bí kíp giúp các bạn ngủ ngon và dễ dàng hơn. Hy vọng các bạn có thể ngủ ngon và dễ dàng có những giấc ngủ chất lượng cho sáng hôm sau.

Chúc các bạn thành công!