Top 5 Cách Trị Chứng Mất Ngủ Hiệu Quả Bạn Nên Áp Dụng [A-Z]

Bệnh mất ngủ hay khó ngủ ngày càng rất phổ biến trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên bài viết sau sẽ chia sẻ cho bạn cách trị chứng mất ngủ hiệu quả nhất.

Bệnh mất ngủ là gì?

trị chứng mất ngủ
Bệnh mất ngủ

Mất ngủ (insomnia) hay khó ngủ (sleeping dificulties) là chứng bệnh gây khó khăn trong đời sống rất nhiều người. Khó ngủ có nhiều dạng, khó đi vào giấc ngủ, ngủ không yên giấc, dậy sớm không ngủ lại được, ngủ mê man hay gặp ác mộng hoặc tỉnh dậy nhiều lần trong khi ngủ, mỗi lần dài hơn 30 phút.

Vì định nghĩa của từ mất ngủ hay khó ngủ không rõ rệt, tỷ lệ mất ngủ có thể từ 4% cho tới 48%. Khoảng 33% dân số bị một trong nhiều triệu chứng của mất ngủ, 15% bị trạng thái, buồn ngủ, ngủ gà gật trong ban ngày, 18% không thoả mãn với giấc ngủ. 30% bệnh mất ngủ có liên hệ bệnh tâm thần.

Top 5 Cách Trị Chứng Mất Ngủ Hiệu Quả

Tạo thời gian biểu cho giấc ngủ là cách trị chứng mất ngủ hiệu quả

Nhiều người có thói quen thức khuya và dậy muộn. Điều này không thực sự có lợi cho sức khỏe thậm chí là nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vào buổi tối từ 21 giờ, cơ thể con người bắt đầu cần được thư giãn để đi vào giấc ngủ say sau một ngày làm việc căng thẳng. Với người trưởng thành, cần ít nhất 7 tiếng mỗi đêm để đảm bảo sức khỏe.

Việc mất ngủ
Việc mất ngủ kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, để cải thiện bạn cần phải tạo thời gian biểu cho giấc ngủ.

Việc tạo thời gian biểu cho giấc ngủ, bằng cách ngủ đúng giờ, ngủ sớm, dậy sớm không chỉ giúp nâng cao khả năng miễn dịch, giúp các cơ quan trong cơ thể làm việc tốt hơn mà còn giúp cho bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Kể cả khi bạn không thể ngủ ngay, hãy tạo cho mình thói quen lên giường nằm vào một mốc thời gian xác định mỗi tối.

Tạo không gian lý tưởng trong phòng ngủ

Điều kiện ngủ lý tưởng là không gian không có ánh sáng, nhiệt độ phòng lý tưởng từ 18-24 độ C. Trong phòng ngủ cần tránh các nguồn sáng cường độ lớn, chiếu trực tiếp vào giường ngủ

Hãy bỏ ngay việc lướt điện thoại
Hãy bỏ ngay việc lướt điện thoại, để các thiết bị điện tử trong phòng ngủ để có giấc ngủ ngon.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các thiết bị điện tử như: ti vi, máy tính, điện thoại… phát ra nguồn sáng kích thích não bộ, là nguyên nhân ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ.

Vì vậy, thay vì lướt Facebook, đọc báo trên máy tính… hãy đọc sách khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ để cơ thể luôn cảm thấy thư thái, nhẹ nhàng. Bạn cũng không nên đặt các thiết bị điện tử trong phòng để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Tập thể dục cách từ 3-4 giờ trước khi đi ngủ một cách đều đặn

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học về giấc ngủ lâm sàng đã ghi nhận, việc tập thể dục trong thời gian dài tác động tốt đến những người khó ngủ. Cụ thể, những người tập thể dục trong khoảng 30 phút mỗi ngày hoặc ít nhất 4 lần mỗi tuần sẽ ngủ ngon hơn.

Hãy tập thể dục đều đặn
Hãy tập thể dục đều đặn mỗi ngày, điều này sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Các bài tập như: thở sâu, thiền hoặc yoga, chạy bộ… được đánh giá là rất hữu ích và phù hợp với người bị chứng mất ngủ. Bởi, các động tác của bài tập sẽ giúp làm dịu cơ thể và đưa bạn vào trạng thái thư giãn, ngủ ngon giấc hơn.

Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn các bài tập thể dục cách từ 3-4 giờ trước khi đi ngủ.

Uống một cốc sữa nóng trước khi đi ngủ 2 giờ

Trên thực tế, sữa không phải là một loại thuốc trị mất ngủ, nhưng so với các loại thực phẩm khác, sữa chứa những thành phần dinh dưỡng có lợi cho việc phòng chống mất ngủ.

Trong đó bao gồm canxi, vitamin B6 và một số axit amin cần thiết để sản xuất ra các chất kích thích giấc ngủ dài và sâu, giúp bạn nhẹ nhàng đi vào giấc ngủ và điều hòa giấc ngủ rơi vào trạng thái vô cùng ổn định.

Một cốc sữa ấm
Một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ kích thích giấc ngủ dài và sâu

Do đó, khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ, bạn nên uống 1 ly sữa nóng để tránh tình trạng thao thức, trằn trọc vì khó ngủ.

Bổ sung các thực phẩm là cách trị chứng mất ngủ hiệu quả

trị chứng mất ngủ
Bổ sung các thực phẩm

Thay vì uống các loại thuốc an thần có thể gây ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn, bạn có thể bổ sung một số loại thực phẩm giúp ngủ ngon hơn.

Các nhà khoa học đã chứng minh các thực phẩm chứa nhiều canxi, magie, vitamin B, D3, omega 3… là những dưỡng chất tự nhiên rất tốt cho giấc ngủ.

Cụ thể, một số thực phẩm mà bạn nên bổ sung, tăng cường trong bữa ăn hàng ngày như: chuối, đậu nành, ngũ cốc, kiwi, cá hồi, các loại thực phẩm giàu chất xơ (rau cải, chân vịt, các loại đậu, đỗ…).

Thực phẩm nên ăn trước khi ngủ giúp dễ ngủ, ngủ ngon

Để đạt hiệu quả chữa và điều trị mất ngủ tốt nhất khi áp dụng các phương pháp chữa và điều trị bệnh nêu trên. Bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống để bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể giúp cơ thể tràn đầy năng lượng giúp bạn dễ ngủ hơn.

trị chứng mất ngủ
Thực phẩm nên ăn trước khi ngủ giúp dễ ngủ, ngủ ngon

Trong 10 thực phẩm này chứa các dưỡng chất tốt cho hệ thần kinh, tim mạch, hệ thống tiêu hóa giúp an thần, thả lỏng, thư giãn thúc đẩy giấc ngủ ngon.

  • Chuối tiêu
  • Trà hoa cúc
  • Sữa ấm
  • Mật ong
  • Khoai tây
  • Bột yến mạch
  • Hạnh nhân
  • Bánh mỳ nguyên hạt
  • Giấm ăn
  • Sữa chua

Khi nào cần đi khám bác sỹ?

Nếu bạn đã thử những phương pháp này và vẫn không thể đi ngủ hàng đêm thì hãy lập tức đi khám bác sỹ. Bởi theo các chuyên gia, chứng mất ngủ có thể có nhiều nguyên nhân, do mệt mỏi, gặp stress hoặc phức tạp hơn có thể là triệu chứng của bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu, bệnh Parkinson…

Do đó, nếu tình trạng mất ngủ kéo dài, kèm theo các biểu hiện thay đổi thất thường trong tâm tính, cơ thể cảm thấy mệt mỏi, khó tập trung… thì bạn cần phải đi khám bác sỹ ngay để nhận lời khuyên, và phương pháp điều trị phù hợp